วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

การจัดการศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน

การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน

 





นับถอยหลังอีกเพียง2ปี ในปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มตัว ประเทศไทยได้เตรียมรับมือกับปัญหาที่จะตามมาในหลายๆด้าน อาทิเช่น ด้านการศึกษา 


               

โดยนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในรายการหอกระจายข่าว ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เอฟเอ็ม 92.5 ว่าปี 2556 
รัฐบาลเน้นเดินหน้าปฏิรูปการศึกษาเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนโดยเน้นดึงดูดเด็กออกนอกห้องเรียน เสริมด้วยเทคโนโลยีซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนการสอนในยุคศตวรรษที่ 21 
พร้อมสร้างประสบการณ์เปิดโลกกว้างเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก คิดกิจกรรมเพื่อสร้างกระบวนการคิดให้เด็กไทยรู้จักคิดวิเคราะห์มากกว่าจดจำเหมือนอดีต และยังสนับสนุนให้เด็กไทยเลือกเรียนสายอาชีวะ(อาชีพ)มากขึ้น เพื่อเป็นมันสมองในการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นประเทศอุตสาหกรรมเต็มรูปแบบ


ประชาคมอาเซียนส่งผลกระทบโดยตรงกับตัวเองในฐานะนักศึกษา โดยเข้าใจถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองในเรื่องภาษา ที่มีส่วนสำคัญทั้งการสื่อสาร การศึกษา รวมถึงการดำรงชีวิตประจำวันอีกด้วย 
ในอีก 2 ปีข้างหน้าประชมคมอาเซียนจะเข้ามามีบทบาทเต็มตัวกับวิถีชีวิตของเรา อีกเรื่องหนึ่งที่ส่งผลกระทบโดยตรงคือ ด้านหน้าที่การงานถือเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในชีวิตของนักศึกษาจบใหม่ ที่จะต้องมีอัตราการแข่งขันสูงขึ้นตามปริมาณของจำนวนประชากรในกลุ่มประชาคมอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ การที่เราต้องแข่งขันกับเค้าในด้านภาษา ซึ่งเรายังเสียเปรียบทางด้านนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาตัวเองให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่จะมาถึง 

อ้างอิง : www.eduzone.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น